Thiền là gì? Thiền có tác dụng gì đối với sức khỏe con người 

Giữa cuộc sống bận rộn với những điều xảy ra xung quanh tác động vào khiến mỗi người chúng ta có lúc sẽ bị căng thẳng lo âu thậm chí rơi vào trầm cảm nặng,… Chính vì thế đã có rất nhiều người tìm đến phương pháp ngồi thiền để cân bằng và giải tỏa mọi áp lực. Vậy thiền là gì? Thiền có tác dụng gì đối với sức khỏe của con người. Cùng Thiền Hiện Đại Me-medi  khám phá ngay nhé!

Thiền là gì?
Thiền là gì?

Thiền là gì?

Khi nói đến thiền nhiều người sẽ nghĩ rằng đây chính là một hình thức tu hành trong Phật giáo. Tuy nhiên, thiền được xuất xứ và hình thành tại nền triết học của Ấn Độ. 

Ngồi thiền có tác dụng gì cho sức khỏe của chúng ta? Thiền có thể giúp ta giải tỏa được những lo âu, đem lại sự thanh tịnh cho tâm hồn bạn. Nếu bạn chịu quá nhiều áp lực và căng thẳng hãy thử thiền định. Chỉ cần vài phút trong lúc thiền sẽ giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh và thư giãn trong nội tâm của chính mình. 

Đối với trước kia, thiền còn có thể giúp bạn hiểu sâu hơi vệ sự thiêng liêng của cuộc sống. Còn bây giờ, thiền được áp dụng để giải quyết và khôi phục lại sự thư giãn và bình yên trong mỗi người. Có thể nói thiền là một loại thuốc bổ dành cho tâm hồn và cơ thể của chúng ta. 

Trong quá trình thiền, bạn cần phải gạt bỏ hết  những thứ suy nghĩ rắc rối gây ảnh hưởng đến trí óc của bạn tụ lại và gây nên stress và căng thẳng. Như vậy, thiền có thể giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh và cảm xúc tinh thần được cải thiện hẳn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thiền để giúp phát triển các thói quen tích cực hay tâm trạng, kỷ luật bản thân và còn tăng khả năng chịu đau. 

=>> Đừng bỏ lỡ: Góc thiền chữa bệnh hiệu quả. 

Thiền có tác dụng gì?

Vậy thiền có tác dụng gì đối với chúng ta? Thiền là một phương pháp mà ngày nay được nhiều người tìm đến để giúp họ có được sự thanh tịnh trong tâm hồn,… Một số tác dụng nổi bật dưới đây sẽ cho ta hiểu điều đó. 

Thế nào là tư thế ngồi thiền của Đức Phật?
Giải tỏa mọi sự căng thẳng, giảm stress

Giải tỏa mọi sự căng thẳng, giảm stress

 Đã có nhiều minh chứng từ các trường đại học nổi tiếng là nói rằng thiền có khả năng làm giảm đi các vùng chất xám có liên quan đến áp lực, lo âu và căng thẳng. Chính vì vậy, việc thực hiện thiền thường xuyên sẽ khôi phục và cải thiện tại các bệnh về lo lắng, hỗ trợ trị bệnh trầm cảm, giúp người thiền có những suy nghĩ tích cực và lạc quan hơn. 

Tăng khả năng tập trung, giảm buồn ngủ và cải thiện trí nhớ

Tại Mỹ, một số nghiên cứu đã cho biết rằng việc ngồi thiền đúng cách và thường xuyên có thể cải thiện được cảm giác buồn ngủ mà vẫn sự được sự tập trung. Điều này cũng chứng minh rằng thiền thường xuyên sẽ giúp bạn ngủ được ngon và sâu giấc hơn. Không những vậy, mà còn giúp tăng trí nhớ bởi vì trí óc là nơi kiểm soát được những suy nghĩ tiêu cực và stress đây là yếu tố gây mất tập trung và giảm trí nhớ của con người. 

Cải thiện chứng tăng động

Đối với một số người bệnh là người lớn thường xảy ra các bệnh rối loạn tăng động. Chính vì thế, các chuyên gia đã cho thấy rằng việc ngồi thiền sẽ giúp những người này hạn chế được tính bốc đồng và khi hành đồng sẽ có ý thức hơn. 

Tạo tiền đề cho sức khỏe
Cải thiện chứng tăng động

Tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa một số bệnh tim mạch

Suốt quá trình thiền, cơ thể của bạn sẽ cần ít oxy vì vậy tim sẽ đạp ít hơn cũng có thể hiểu rằng huyết áp có thể giảm xuống. Bên cạnh đó, thiền cũng có thể tránh được tử vong do đột quỵ gây ra đặc biệt là ở một số người có bệnh tim.

Giảm đau

Nhiều nhà nghiên cứu đã đưa ra các giả thuyết về việc ngồi thiền có công dụng làm giảm đau vô cùng hiệu quả. Thời gian thiền là một giờ thì bạn có thể giảm đau đến 40% và giảm được cảm giác bức bối, khó chịu do đau gây ra là 57%. 

Làm chậm quá trình lão hóa

Tốc độ lão hóa sẽ  phụ thuộc vào tốc độ mà bạn tiêu thụ oxy. Trong suốt quá trình thiền sẽ làm cho cơ thể bạn cải thiện lại hô hấp, nạp ít oxy hơn. Vì vậy mà những người có thói quen thiền thường xuyên sẽ có ngoại hình trẻ trung hơn so với tuổi thật của mình. 

=>> Xem thêm: Xóa tan nỗi lo mất ngủ về đêm với phương pháp thiền điều trị mất ngủ.

Làm chậm quá trình lão hóa
Làm chậm quá trình lão hóa

Vậy thiền có tác dụng gì? Chắc hẳn bài viết trên đã tổng hợp tất cả những thông tin có thể giải đáp được thắc mắc cho câu hỏi này. Thiền Hiện Đại Me-medi hy vọng đây sẽ là những kiến thức có ích với bạn. Cảm ơn đã theo dõi bài viết!

0976.400.073
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon