Ngồi thiền có tác dụng gì đối với tâm và thân ? 

Thiền là một bộ môn thực tập quán chiếu thân tâm bằng hơi thở không chỉ dành cho các tu sĩ, cư sĩ mà đây còn là những bài tập tốt cho tất cả mọi người đang có mong muốn một cuộc sống bình an và giản dị. Họ tìm về chính bản thân mình qua những buổi thiền định với hơi thở, thiền định với ngọn nến hay thiền định chủ tâm…Thiền hiện đại Me-media xin chia sẻ những thông tin liên quan đến việc ngồi thiền có tác dụng gì trong bài viết chuyên đề hôm nay. 

Ngồi thiền trong giờ ăn trưa
5 công dụng chính của phương pháp thiền định Bụt

5 công dụng chính của phương pháp thiền định Bụt

Theo tạp chí Healthline của Mỹ cho biết lợi ích của thiền đối với sức khỏe con người chưa thể khám phá hết trong thời điểm này. Họ chỉ ra được vài tác dụng của việc ngồi thiền theo cuộc nghiên cứu từ những nước có số lượng người tham gia tập thiền và dạy thiền nhiều nhất thế giới như Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam… Đó là những lợi ích của việc ngồi thiền là :

Tăng cường sức đề kháng

Ngồi thiền có tác dụng gì đối với sức khỏe của con người ? Dĩ nhiên việc ngồi thiền tại nhà thường xuyên đem lại nhiều lợi ích cho tâm thân của bạn. Khi tâm an ổn thì cơ thể cũng tiết ra một lượng hormon điều chỉnh cho hệ thống tuần hoàn, bài tiết, tiêu hóa hoạt động bình thường. 

Điều này có tác dụng lớn lao trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch nên chúng ta sẽ ngăn ngừa lây nhiễm virus, vi khuẩn hiệu quả hơn. Thiền định giúp tĩnh tâm nên có thể cũng giảm bớt độc tố nên hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ bảo vệ cơ thể một cách toàn diện. Ngoài ra việc tập ngồi thiền quán chiếu hơi thở chậm, sâu và mang lượng oxy dồi dào đến phổi đồng thời tống đẩy CO2 ra ngoài. Vì vậy các bác sĩ về phổi thường khuyên người bệnh luyện tập thiền để hỗ trợ chữa các bệnh về đường hô hấp một cách hiệu quả nhất. 

Xem thêm: Thiền chữa bệnh 

Đẩy lùi căng thẳng

cách ngồi thiền đúng đúng cách tại nhà
Đẩy lùi căng thẳng

Stress là chứng bệnh thời hiện đại khiến con người lo âu, mệt mỏi, mất ngủ và hay cáu kỉnh. Vì vậy liệu pháp thiền định của Bụt sẽ giúp bạn chữa trị cả chứng nghiện công việc gây ra tình trạng căng thẳng. Thiền để giảm stress đơn giản mà hiệu quả cao và lâu đã trở thành phương pháp chính được nhiều chuyên gia về stress khuyến khích người ta áp dụng. 

Trong khi ngồi thiền giúp bạn thả lỏng cơ thể, buông xả tinh thần nên không còn cảm giác hối hả, lo lắng vì công việc, đua đòi vật chất. Đồng thời cải thiện giấc ngủ sâu hơn khi tinh thần thoải mái, không bám víu vật chất hư vinh. 

Cải thiện trí não hiệu quả

Cách tốt nhất để làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của não bộ, các cơ quan nội tạng và làn da của con người chính là liệu pháp thiền định. Các nhà khoa học cho rằng việc thực hiện thiền khoảng 15-20 phút mỗi ngày giúp tế bào não phục hồi thương tổn, tăng cường tập trung và đẩy lùi stress. Đó là những nguyên nhân chính gây bệnh Alzheimer, bệnh đãng trí ở người già lẫn người trẻ tuổi. Vì vậy để cải thiện trí nhớ và bảo vệ bộ não bạn nên tập thiền đúng cách để làm chủ tâm của mình được thư giãn kiểm soát suy nghĩ, hơi thở, nhịp tim,… bên trong cơ thể. 

Giảm các triệu chứng đau nhức

Nhất là giảm căng cơ và giảm đau cơ bắp gây ra tình trạng bạn hay bị chuột rút. Thiền định tĩnh tâm tập trung vào các vùng cơ quan bộ phận của cơ thể bằng cách quán chiếu hơi thở để kiểm soát tâm trí, thư giãn cơ nhẹ nhàng. Kỹ thuật mới mẻ này nên sử dụng khi bắt đầu buổi thiền để làm giảm căng các cơ của bạn.

Làm thế nào để thiền tốt hơn?
Giảm các triệu chứng đau nhức

Ổn định huyết áp và nhịp tim

Bên cạnh tác dụng tăng cường hệ miễn dịch thì liệu pháp thiền định còn giúp bạn trị chứng huyết áp cao hữu nghiệm. Việc thiền hàng ngày vào buổi sáng là một giải pháp có ích trong việc điều chỉnh huyết áp của bạn tốt nhất. Bởi vì phương pháp thiền định đem đến sự bình tĩnh, thư thái và không còn lo lắng, bồn chồn. Điều này sẽ giúp đường huyết ổn định suốt thời gian thực tập thiền và nhịp tim bình ổn.

Thiền Me-medi một phương pháp trị liệu tốt nhất hiện nay

Các bạn đăng ký tham gia thiền định cùng đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế các bài dẫn thiền được sắp xếp theo nhu cầu của học viên. Một phương pháp dạy thiền hiện đại có đầy đủ lựa chọn từ đơn giản đến cao cấp và thời gian biểu theo buổi tập, theo ngày…

Hơn 250 bài viết thiết kế theo mô hình thiền Zen Nhật Bản, thiền với ngọn nến, thiền định bằng hơi thở, thiền bằng kết ấn, thiền hiện đại Me-medi, thiền động Me-medi nên học viên không mất thời gian, lãng phí tiền bạc mà vẫn đạt kết quả tốt nhất. 

Xem thêm :  Lợi ích của việc ngồi thiền là gì? Ứng dụng thiền giúp cho việc tĩnh tâm siêu hiệu quả

Ưu điểm nổi bật của phương pháp ngồi thiền
Thiền Me-medi một phương pháp trị liệu tốt nhất hiện nay

Liên hệ với chúng tôi :

Địa chỉ : Phòng 18, Tầng 5 – Tòa T1 Times City, 458 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Website: https://thienhiendai.com/

Hotline: 09.6882.7274

0976.400.073
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon